วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ครั้งที่ 3 
วันพฤหัสบดี ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.30-12.30 น. 


ความรู้ที่ได้รับ
         💦 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ💦
👉ทฤษฎีพัฒนาการ
          💨พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld
👉ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
          💨ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
          💨ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
          💨ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
          💨ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
          💨ทฤษฎีโอตา  (Auta)

ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน   ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ตัวประกอบของสติปัญญา
             💢เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
              💢ความมีเหตุผล
              💢การแก้ปัญหา
😽 ความสามารถของสมอง 😻
กิลฟอร์ด  อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3  มิติ
       😙 มิติที่   1      เนื้อหา
มิติเกี่ยวกับ ข้อมูล หรือ สิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด
สมอง รับข้อมูลเข้าไปคิด พิจารณา   4   ลักษณะ
       💧ภาพ
       💧สัญลักษณ์
       💧ภาษา
       💧พฤติกรรม
       😬  มิติที่   2     วิธีการคิด
มิติที่แสดงลักษณะการทำงานของสมองใน   5  ลักษณะ
      👐การรู้จัก การเข้าใจ
      👐การจำ
      👐การคิดแบบอเนกนัย  (คิดได้หลายรูปแบบ  หลากหลาย)
      👐การคิดแบบเอกนัย  (ตัดสินใจเลือกสิ่งที่ดีที่สุด)
      👐การประเมินค่า
        😐มิติที่   3     ผลของการคิด
มิติที่แสดงถึงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง  จากมิติที่ 1 + มิติที่ 2 มี  6  ลักษณะ
      💫หน่วย
      💫จำพวก
       💫ความสัมพันธ์
       💫ระบบ
       💫การแปลงรูป
       💫การประยุกต์
💦ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
นักจิตวิทยาและนักการศึกษาผู้มีชื่อเสียง  ชาวอเมริกัน เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า ประกอบด้วย
      - ความคล่องแคล่วในการคิ  
      - ความยืดหยุ่นในการคิด 
      - ความริเริ่มในการคิด    
💋แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์ เป็น 5 ขั้น
    - ขั้นการค้นพบความจริง
👉เป็นขั้นเริ่มต้น  ค้นหาสาเหตุ  ในการทำงานเริ่มแรก  ต้องมีการคิดค้น หรือหาข้อมูลต่างๆ จะเกิดความรู้สึกกังวล  สับสน  วุ่นวาย แล้วค่อยๆปรับตัว พยายามคิดหาสาเหตุ ว่าสิ่งที่ทำให้กังวลใจนั้น คืออะไร
     -ขั้นการค้นพบปัญหา
👉เป็นขั้นที่สามารถคิดได้ และ เกิดความเข้าใจแล้วว่า ปัญหาคืออะไร
     - ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
👉เมื่อรู้ปัญหาว่าคืออะไรจากขั้นที่ 1 และ ขั้นที่ 2  แล้วก็พยายามคิดแก้ปัญหา หาทางออกโดย
การตั้งสมมุติฐาน
     - ขั้นการค้นพบคำตอบ
👉เป็นการค้นพบคำตอบจากการตั้งสมมุติฐาน ด้วยวิธีการต่างๆอย่างหลากหลาย
     - ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
👉ค้นพบว่าสมมุติฐานที่ทดสอบไปในขั้นที่ 4 นั้นได้ผลเป็นอย่างไร สรุปว่าสมมุติฐานใดคือ
การแก้ปัญหาหรือทางออกที่ดีที่สุด                                                                                                  
💦ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะเป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
การทำงานของสมองสองซีก  ทำงานแตกต่างกัน
สมองซีกซ้าย     👉  ทำงานส่วนของการคิดที่เป็นเหตุผล      
สมองซีกขวา      👉  ทำงานส่วนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
✋แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของสมองสองซีก ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์และพัฒนาการจัดการศึกษา
            - ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ
            - มีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ หรือ 4 MAT
            - มีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย

💦ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาการศึกษา  ชาวอเมริกั  แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
💨ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา
💨ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา ( ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์ )

👊ทฤษฎีพหุปัญญา จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน  ได้แก่
         - ความสามารถด้านภาษา                      
- ความสามารถด้านตรรกวิทยาแลคณิตศาสตร์
- ความสามารถด้านดนตรี                     
- ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
- ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
- ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์       
 -  ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
 - ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
 - ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา

💦ทฤษฎีโอตา  (Auta)
     👍เดวิส (Davis) และซัลลิแวน (Sullivan) ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคนและสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธี และการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ

💖 พัฒนาการทางศิลปะ 💖

วงจรของการขีดๆเขียนๆ
                  👏 เคลล็อก (Kellogg)  ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอนทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก 4 ขั้นตอน มีดังนี้  ขั้นขีดเขี่ย  ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง  ขั้นรู้จักออกแบบ และขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ 

       ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย (placement  stage)
        •เด็กวัย 2 ขวบ
          •ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ
          •ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง
          •ขีดโดยปราศจากการควบคุม
        ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (shape  stage)
•เด็กวัย 3 ขวบ
•การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
•เขียนวงกลมได้
•ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ (design stage)
•เด็กวัย 4 ขวบ
•ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
•วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้
•วาดสี่เหลี่ยมได้                                                                      
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (pictorial stage)
•เด็กวัย 5 ขวบขึ้นไป
•เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้
•รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/ สัตว์ได้
•ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
•วาดสามเหลี่ยมได้
💦พัฒนาการด้านร่างกาย
ต่างๆได้กีเซลล์และคอร์บินสรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษพฤติกรรม
ทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ดังนี้
 💓ด้านการตัด
    - อายุ 3-4 ปี  ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนได้
    - อายุ 4-5 ปี  ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้  
    - อายุ 5-6 ปี  ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปร่าง
💓การขีดเขียน
   - อายุ 3-4 ปี  เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
   - อายุ 4-5 ปี  เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้  
   - อายุ 5-6 ปี  เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
💓การพับ
  - อายุ 3-4 ปี     พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
  - อายุ 4-5 ปี     พับและรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้ 
  - อายุ 5-6 ปี     พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
💓การวาด
  - อายุ 3-4 ปี   วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก
  - อายุ 4-5 ปี    วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ปาก ลำตัว เท้า
  - อายุ 5-6 ปี    วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน  มือ คอ ผม



อาจารย์ให้ทำใบงานครั้งที่ 7 และให้ออกแบบลวดลาย และจัดนิทรรศการ     



ผลการประเมิน
    ตนเอง    :   วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ ตั้งใจฟังและทำงานที่อาจารย์ได้หมอบหมายงานให้ทำ
    เพื่อน      :  เพื่อนตั้งใจและทำงานที่ได้รับหมอบหมาย จัดนิทรรศการ

    อาจารย์   : อธิบายแนวการสอนและบอกเนื้อหาละเอียดได้เข้าใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น